Globe Valve วาล์วควบคุมการไหล คืออะไร

Globe Valve วาล์วควบคุมการไหล คืออะไร

Globe Valve เป็นประเภทหนึ่งของวาล์วที่ใช้สำหรับเริ่มต้นหรือหยุดการไหลของของเหลวในท่อ และสามารถควบคุมการไหลได้อย่างแม่นยำ โดยมีส่วนประกอบหลักคือดิสก์ที่เคลื่อนไหวได้และที่นั่งวงแหวนที่ติดอยู่กับตัววาล์ว ชื่อ “โกลบวาล์ว” นั้นมาจากลักษณะทรงกลมของมัน บทความนี้จะทำการสำรวจกลไกการทำงาน คุณสมบัติที่โดดเด่น และการประยุกต์ใช้งานที่หลากหลายของโกลบวาล์ว

burkert Globe Valve

วาล์วควบคุมและโพรเซสวาล์ว

Globe Control Valve Type 2301

วาล์วควบคุมและโพรเซสวาล์ว

Globe Valve 2/2 way Type 2012

วาล์วควบคุมและโพรเซสวาล์ว

Globe control valve Type 2712 Pneumatically operated 2-way

วาล์วควบคุมและโพรเซสวาล์ว

Electromotive 2 way globe control valve Type 3361

ชิ้นส่วนโกลบวาล์วและหลักการทํางาน

โกลบวาล์วประกอบด้วยห้องควบคุมการไหลสองห้องที่แยกจากกัน กระบวนการทำงานเกี่ยวข้องกับการหมุนก้านผ่านวงล้อหรือแอคชูเอเตอร์เชิงกลเพื่อยกหรือลดปลั๊กหรือแผ่นดิสก์ รายละเอียดของหลักการทำงานของโกลบวาล์วจะอธิบายด้านล่างนี้:

  • การเคลื่อนไหวของแผ่นดิสก์: กลไกหลักของโกลบวาล์วเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ของแผ่นดิสก์ (หรือปลั๊ก) ซึ่งแสดงในรูปที่ 2 ที่มีป้ายกำกับ C ที่ประสานกับที่นั่งวงแหวนที่อยู่นิ่ง แผ่นดิสก์นี้เชื่อมต่อกับก้าน ตามที่แสดงในรูปที่ 2 ที่มีป้ายกำกับ A ซึ่งจะถูกขับเคลื่อนโดยแอคทูเอเตอร์ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นแบบแมนนวลโดยใช้วงล้อจักร หรือแบบอัตโนมัติโดยใช้แอคชูเอเตอร์นิวเมติก ไฮดรอลิก หรือไฟฟ้า เมื่อแอคทูเอเตอร์หรือวงล้อจักรถูกหมุน ก้านและแผ่นดิสก์ที่เชื่อมต่อจะเคลื่อนที่เป็นเส้นตรงเข้าหาหรือออกจากที่นั่ง
  • การควบคุมการไหล: ในตำแหน่งเปิด, ของเหลวจะไหลผ่านช่องว่างระหว่างแผ่นดิสก์และที่นั่ง และเมื่อวาล์วปิด, แผ่นดิสก์จะเคลื่อนไปยังที่นั่ง ค่อยๆ ลดพื้นที่การไหล จนกระทั่งจำกัดการไหล การสัมผัสสุดท้ายของแผ่นดิสก์กับที่นั่งจะหยุดการไหลอย่างสมบูรณ์ การควบคุมตำแหน่งของแผ่นดิสก์อย่างแม่นยำช่วยให้สามารถควบคุมปริมาณได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้วาล์วแบบโกลบเหมาะสำหรับการควบคุมการไหล
  • กลไกการปิดผนึก: ที่นั่งวาล์วมักจะถูกออกแบบให้เข้ากับรูปร่างของแผ่นดิสก์เพื่อการปิดผนึกที่ดีขึ้น ในบางการออกแบบ, แผ่นดิสก์อาจประกอบด้วยหรือเคลือบด้วยวัสดุที่อ่อนนุ่มกว่าเพื่อการปิดผนึกที่แน่นขึ้น

แผนภาพของโกลบวาล์วนำเสนอส่วนประกอบหลัก: โกลบวาล์วในสถานะเปิดอยู่ทางด้านซ้าย และโกลบวาล์วในสถานะปิดอยู่ทางด้านขวา โดยมีการระบุก้านวาล์ว (A), ฝาครอบ (B), แผ่นดิสก์หรือปลั๊ก (C) และตัววาล์ว (D) อย่างชัดเจน

ข้อดีของโกลบวาล์ว

  • โกลบวาล์วมีความสำคัญในการควบคุมปริมาณการไหลของของเหลวหรือก๊าซอย่างแม่นยำ ทำให้เหมาะสำหรับระบบที่ต้องการการมอดูเลตอย่างต่อเนื่อง
  • นอกจากนี้ยังมีความน่าเชื่อถือในการปิดผนึกที่แน่นหนา เพื่อหยุดการไหลในระหว่างการบำรุงรักษาหรือในกรณีฉุกเฉิน
  • ด้วยการออกแบบที่เน้นการบำรุงรักษาที่ง่าย ชิ้นส่วนสามารถเข้าถึงได้สะดวก ช่วยลดเวลาหยุดทำงานและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม
  • ด้วยความสามารถในการบำรุงรักษาที่ยอดเยี่ยม แผ่นดิสก์และที่นั่งสามารถถูกเปลี่ยนหรือซ่อมแซมได้ ช่วยยืดอายุการใช้งานของวาล์วและรับประกันการทำงานที่มีประสิทธิภาพต่อไป

ข้อเสียของโกลบวาล์ว

  • การสูญเสียแรงดันอย่างมีนัยสำคัญเป็นข้อเสียหลักของโกลบวาล์ว ซึ่งเกิดจากการไหลของของเหลวผ่านวาล์วที่สามารถลดลงได้ด้วยการใช้โกลบวาล์วแบบ Y หรือมุม การออกแบบโกลบวาล์วควรคำนึงถึงการสูญเสียแรงดันนี้
  • การเพิ่มกำลังปฏิบัติการ: การใช้งานโกลบวาล์วต้องการแรงมากขึ้น โดยเฉพาะในสภาวะแรงดันสูง ซึ่งอาจต้องใช้แอคชูเอเตอร์อัตโนมัติ
  • การทำงานช้าลง: โกลบวาล์วไม่เหมาะกับการใช้งานที่ต้องการการเปิดหรือปิดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากต้องการการหมุนหลายรอบ
  • ความอ่อนไหวต่อการเกิดโพรงอากาศและการกระพริบ: ความแตกต่างของแรงดันที่สูงอาจทำให้เกิดโพรงอากาศและการกระพริบ ซึ่งอาจทำให้วาล์วเสียหาย
  • ค่าใช้จ่าย: โกลบวาล์วมีราคาแพงกว่าเนื่องจากการออกแบบและกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนกว่าวาล์วประเภทอื่น

การประยุกต์ใช้โกลบวาล์ว

โกลบวาล์วเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับการปรับการไหลของของเหลวอย่างแม่นยำ โดยไม่ต้องกังวลกับการสูญเสียแรงดัน และสามารถใช้งานได้ในหลากหลายสถานการณ์ เช่น:

  • ระบบน้ำหล่อเย็น
  • ระบบน้ำมันเตา
  • ระบบจ่ายน้ำและสารเคมี
  • หม้อไอน้ำและช่องระบายไอน้ำหลักพร้อมท่อระบายน้ำ
  • ระบบน้ำมันหล่อลื่นของกังหัน
  • การใช้งานท่อระบายน้ำและการตัดแต่งในระบบสปริงเกลอร์ (ไม่ใช่วาล์วควบคุมในระบบสปริงเกลอร์ดับเพลิงที่มีแรงดันสูง)

รูปแบบการออกแบบโกลบวาล์ว

การออกแบบเส้นทางการไหล

โกลบวาล์วมีหลายแบบตามเส้นทางการไหล:

  1. T- or Z Globe valve เป็นการออกแบบที่พบได้ทั่วไปสำหรับโกลบวาล์ว ซึ่งมีคุณสมบัติที่ทำให้การไหลของของเหลวต้องเปลี่ยนทิศทางถึงสองครั้ง การออกแบบนี้มีประสิทธิภาพในการควบคุมปริมาณการไหล เนื่องจากการกำหนดค่าของที่นั่งและแผ่นดิสก์ที่ช่วยให้สามารถควบคุมการไหลได้อย่างละเอียด อย่างไรก็ตาม การออกแบบนี้ยังทำให้เกิดแรงดันตกคร่อมที่สูงขึ้นในทั่วทั้งวาล์ว โดยมีค่าสัมประสิทธิ์ L/D ที่ประมาณ 340
  2. Angle globe valve ซึ่งมีการออกแบบตัวเครื่องให้พอร์ตทางเข้าและทางออกทำมุม 90 องศาเหมือนข้อศอก ช่วยให้ของเหลวเปลี่ยนทิศทางได้ครั้งเดียว ลดแรงดันตกเมื่อเทียบกับวาล์วแบบ T หรือ Z วาล์วโลกมุม 90 องศามีประโยชน์ในการติดตั้งท่อที่ต้องการเปลี่ยนทิศทาง โดยผสานฟังก์ชันของวาล์วและข้อศอกเข้าด้วยกัน โดยทั่วไปวาล์วเหล่านี้มีค่าสัมประสิทธิ์ L/D อยู่ที่ประมาณ 55
  3. Y-globe valve คือหนึ่งในรูปแบบของโกลบวาล์วมาตรฐานที่ถูกออกแบบมาเพื่อลดการตกของแรงดัน การออกแบบนี้ทำให้ตัววาล์วและที่นั่งของมันอยู่ในมุมที่ทำให้เส้นทางการไหลเป็นไปในแนวที่ตรงขึ้น (น้อยกว่าการคดเคี้ยวของเส้นทางรูปตัว Z) และยังคงรักษาความสามารถในการควบคุมปริมาณได้ดี รูปร่าง “Y” ช่วยลดการเปลี่ยนแปลงทิศทางการไหลที่รุนแรง ทำให้การสูญเสียแรงดันน้อยกว่าโกลบวาล์วรูปตัว T หรือ Z แบบดั้งเดิม โกลบวาล์วเหล่านี้มีค่าสัมประสิทธิ์ L/D โดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 150

โกลบวาล์วแบบสองที่นั่งมีปลั๊กคู่และที่นั่งที่เข้ากันได้ดี ช่วยเพิ่มความสามารถในการรองรับอัตราการไหลที่สูงขึ้น พร้อมทั้งการออกแบบที่สมดุลเพื่อลดแรงที่ใช้ในการดำเนินการวาล์ว ทำให้เป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพสำหรับการใช้งานที่ต้องการการควบคุมการไหลอย่างแม่นยำด้วยแรงกระตุ้นที่น้อยที่สุด

T- or Z globe valves (left), angle globe valves (middle), Y-globe valves (right)

ลักษณะการไหลของโกลบวาล์ว

โกลบวาล์วเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบบควบคุมการไหลของเหลว ซึ่งมีลักษณะการไหลที่หลากหลาย คุณสมบัติเหล่านี้ถูกกำหนดจากค่าสัมประสิทธิ์การไหลธรรมชาติ (Cv), เส้นโค้งการไหล, และความสัมพันธ์ระหว่างการยกวาล์วกับอัตราการไหลที่เปลี่ยนแปลงตามสภาวะความดันที่แตกต่างกัน

Inherent flow coefficient (Cv)

ค่า Cv ของโกลบวาล์วเป็นตัวชี้วัดความสามารถในการไหลของวาล์ว โดยระบุถึงปริมาณของเหลวที่สามารถผ่านวาล์วได้เมื่อมีแรงดันตก 1 psi ค่าสัมประสิทธิ์การไหลของโกลบวาล์วมักจะต่ำ เนื่องจากการออกแบบที่เน้นการควบคุมการไหลอย่างแม่นยำมากกว่าการมีความจุการไหลที่สูง

เส้นโค้งการไหล: เชิงเส้นเทียบกับเปอร์เซ็นต์ที่เท่ากัน

  • เส้นโค้งการไหลแบบเชิงเส้น: มีความสัมพันธ์แบบเชิงสัดส่วนระหว่างการเปิดวาล์วกับอัตราการไหล ซึ่งเหมาะสำหรับการใช้งานที่มีความแตกต่างของแรงดันที่คงที่
  • เส้นโค้งการไหลแบบเปอร์เซ็นต์เท่ากัน: แสดงความสัมพันธ์แบบทวีคูณระหว่างการเปิดวาล์วกับอัตราการไหล ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับสภาวะที่มีความแตกต่างของแรงดันตก ช่วยให้การควบคุมมีความแม่นยำมากขึ้น

การเลือกขนาดที่เหมาะสมสำหรับวาล์วเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เข้ากับลักษณะการไหลและความต้องการของการใช้งาน เพื่อความมั่นใจในการทำงานที่มีประสิทธิภาพ การเลือกใช้เปอร์เซ็นต์เชิงเส้นหรือเปอร์เซ็นต์ที่เท่ากันนั้นขึ้นอยู่กับความผันผวนของแรงดันในระบบและความต้องการด้านการควบคุม

อ้างอิง: FLU-TECHBURKERT, TAMESON

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อเรา:

02-384-6063 ต่อ 405       info@factocomponents.co.th       @134ovdbx
เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น รายละเอียดกรุณาอ่าน นโยบายข้อมูลส่วนบุคคล