วาล์วนิวเมติกส์ 5/2 ทางและ 4/2 ทางมีบทบาทสำคัญในระบบอัตโนมัติทางอุตสาหกรรมและระบบควบคุม โดยทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบหลักในการจ่ายอากาศอัดสู่อุปกรณ์นิวเมติกต่างๆ เช่น กระบอกสูบนิวเมติกส์ ความแตกต่างหลักของวาล์วเหล่านี้อยู่ที่จำนวนพอร์ตและสถานะตำแหน่งที่มีให้เลือกใช้งาน
- วาล์วนิวเมติกส์ 5/2 ทางมีห้าพอร์ตและสองสถานะตําแหน่ง
- วาล์วนิวเมติกส์ 4/2 ทางมีสี่พอร์ตและสถานะสองตําแหน่ง
วาล์วทั้งสองประเภทนี้มีหน้าที่คล้ายคลึงกันในการควบคุมอุปกรณ์นิวแมติก เช่น กระบอกสูบนิวแมติกส์แบบ Double acting ความแตกต่างหลักของพวกมันอยู่ที่วิธีการจัดการกับอากาศที่ถูกปล่อยออกมา
- วาล์วนิวเมติกส์ 5/2 ทาง มีหน้าที่ควบคุมการไหลของอากาศเข้าไปยังพอร์ตหนึ่งของกระบอกสูบ และจัดการกับการระบายไอเสียจากพอร์ตอื่นๆ ด้วยการมีพอร์ตที่ห้า, วาล์วประเภทนี้จึงสามารถควบคุมการระบายไอเสียจากทั้งสองพอร์ตของกระบอกสูบได้อย่างละเอียดและแม่นยำ
- วาล์วนิวเมติกส์ 4/2 ทาง ควบคุมการไหลของอากาศเข้าและออกจากกระบอกสูบ แต่ไอเสียจากพอร์ตใดพอร์ตหนึ่งจะถูกควบคุมด้วยวาล์วเดียวกัน นั่นหมายความว่าอัตราการไหลของไอเสียจะต้องสม่ำเสมอในทั้งสองทิศทาง
5/2-way pneumatic solenoid valve
โซลินอยด์วาล์ว 4/2 และ 5/2 ทาง ที่เราจำหน่าย
กำหนดพอร์ตการเชื่อมต่อ
ผู้ผลิตแต่ละรายอาจกำหนดพอร์ตที่แตกต่างกัน แต่มีมาตรฐานสองประการที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรม: มาตรฐานตัวเลข (ISO 11727) และมาตรฐานตัวอักษร
- 5/2-way numbers (A): ช่องจ่ายลม (1), ช่องทางออก (2, 4) และช่องระบายอากาศ (3, 5)
- 5/2-way letters (B): ช่องจ่ายอากาศ (P), พอร์ตทางออก (A, B) และพอร์ตไอเสีย (EA, EB)
- 4/2-way numbers (C): ช่องจ่ายลม (1), ช่องทางออก (2, 4) และช่องระบายอากาศ (3)
- 4/2-way letters (D): ช่องจ่ายอากาศ (P), ช่องทางออก (A, B) และช่องระบายอากาศ (R)
โดยทั่วไปแล้วพอร์ตโซลินอยด์วาล์วแบบนิวเมติกจะมีการกำหนดด้วยตัวเลขหรือตัวอักษร
ฟังก์ชั่นวงจร
ฟังก์ชันวงจรของวาล์วมีหน้าที่อธิบายการเชื่อมต่อของพอร์ตในแต่ละสถานะของวาล์ว วาล์วจะเปลี่ยนจากสถานะหนึ่งไปยังอีกสถานะหนึ่งเมื่อได้รับพลังงาน สำหรับวาล์วที่มีความเสถียรแบบโมโนสเตเบิล สปริงจะทำหน้าที่ดึงวาล์วกลับสู่ตำแหน่งเริ่มต้นเมื่อไม่มีพลังงานกระตุ้น
- 5/2 สถานะ 1: พอร์ตแรงดันจ่าย (1, P) เชื่อมต่อกับพอร์ต 2 (A) พอร์ต 4 (B) ระบายออกผ่านพอร์ต 5 (EB)
- 5/2 สถานะ 2: พอร์ตแรงดันจ่าย (1, P) เชื่อมต่อกับพอร์ต 4 (B) พอร์ต 2 (A) ระบายออกผ่านพอร์ต 3 (EA)
- 4/2 สถานะ 1: พอร์ตแรงดันจ่าย (1, P) เชื่อมต่อกับพอร์ต 2 (A) พอร์ต 4 (B) ระบายออกผ่านพอร์ต 3 (R)
- 4/2 สถานะ 2: พอร์ตแรงดันจ่าย (1, P) เชื่อมต่อกับพอร์ต 4 (B) พอร์ต 2 (A) ระบายออกผ่านพอร์ต 3 (R)
การออกแบบ
วาล์วเหล่านี้มักมีแกนม้วนที่สามารถเคลื่อนที่ได้พร้อมกับซีลที่ยาวตลอดแกน ทั้งนี้อยู่ภายในกระบอกสูบกลาง พอร์ตของวาล์วจะเชื่อมต่อกับกระบอกสูบนี้ และซีลจะบล็อกหรือเชื่อมต่อกับพอร์ตเมื่อแกนม้วนเคลื่อนไปตามกระบอกสูบ
Direct and pilot operated
โซลินอยด์วาล์วแบบนิวเมติกสามารถทำงานได้ทั้งแบบตรงและแบบนำร่อง:
- โดยตรง: ตัวกระตุ้นแม่เหล็กจะขับเคลื่อนแกนม้วนสายโดยตรง
- ไพล็อต: วาล์วใช้แรงดันที่เข้ามาเพื่อช่วยในการเคลื่อนไหวของแกนสปูล กระบอกลมขนาดเล็กภายในทำหน้าที่ควบคุมแกนม้วนสาย การเติมและการระบายอากาศจากกระบอกสูบถูกควบคุมโดยแอคชูเอเตอร์แม่เหล็กของวาล์ว
การแทนที่ด้วยตนเอง
วาล์วนิวเมติกส์ ทั้งแบบ 5/2 และ 4/2 ทางมีคุณสมบัติที่สามารถมีกลไกการล็อคหรือการแทนที่แบบแมนนวลได้ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในช่วงการบำรุงรักษา เนื่องจากวาล์วจะคงตำแหน่งปัจจุบันจนกว่าจะมีการปลดล็อค อุปกรณ์ที่ได้รับการกระตุ้น เช่น กระบอกสูบหรือกริปเปอร์ จะสามารถรักษาตำแหน่งได้ การมีกลไกการแทนที่แบบแมนนวลทำให้สามารถทดสอบระบบได้โดยไม่ต้องใช้คำสั่งวาล์ว และยังสามารถเปลี่ยนวาล์วได้ด้วยตนเองผ่านการกดปุ่มควบคุม
การใช้งาน
โซลินอยด์วาล์วนิวเมติก 4/2 และ 5/2 ทางเหมาะสำหรับการใช้งานกับกระบอกสูบนิวเมติกทั้งแบบดับเบิ้ลแอคชูเอเตอร์และแบบที่ต้องการการควบคุมทั้งสองทิศทาง วาล์ว 5/2 ทางมีพอร์ตไอเสียพิเศษที่อนุญาตให้ควบคุมอัตราไอเสียได้อย่างอิสระในทั้งสองทิศทาง ขณะที่วาล์ว 4/2 ทางจำเป็นต้องมีอัตราไอเสียเท่ากันในทั้งสองทิศทาง.
ควบคุมไอเสียได้ทั้งสองทิศทาง
- การใช้งานที่ต้องการความเร็วสูง: ในการปฏิบัติงานที่ต้องการความเร็วสูง เช่น ในกระบวนการบรรจุภัณฑ์ ระบบคัดแยก หรือสายการผลิต ความเร็วในการตอบสนองเป็นสิ่งจำเป็น โซลินอยด์วาล์วแบบ 5/2 ทางที่มีเส้นทางไอเสียแยกต่างหากสามารถช่วยให้การระบายอากาศเร็วขึ้น ทำให้เวลาในการตอบสนองเร็วขึ้น
- การใช้งานที่ต้องการความแม่นยำ: ในการปฏิบัติงานที่ต้องการความแม่นยำสูง เช่น ในหุ่นยนต์หรือกระบวนการตัดเฉือนที่ต้องการความละเอียด เส้นทางไอเสียที่แยกจากกันสามารถช่วยให้การควบคุมความเร็วในการตอบสนองดีขึ้นในทั้งสองทิศทาง
- การใช้งานที่สำคัญต่อความปลอดภัย: ในการปฏิบัติงานที่ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งความล้มเหลวของส่วนประกอบอาจนำไปสู่ผลกระทบร้ายแรง เส้นทางไอเสียที่แยกจากกันสามารถให้ความน่าเชื่อถือและความซ้ำซ้อน หากเส้นทางหนึ่งล้มเหลว อีกเส้นทางหนึ่งยังคงสามารถทำงานได้
คำถามที่พบบ่อย
โซลินอยด์วาล์ว 4/2 ทาง คืออะไร ?
โซลินอยด์วาล์ว 4/2 ทาง มีสี่พอร์ตและสองสถานะ โดยมีพอร์ตสองพอร์ตสำหรับจ่ายอากาศไปยังด้านใดด้านหนึ่งของโซลินอยด์วาล์วแบบดับเบิ้ลแอคติ้ง และพอร์ตที่เหลือสำหรับจัดการกับไอเสียจากกระบอกสูบ
โซลินอยด์วาล์ว 5/2 ทาง คืออะไร ?
โซลินอยด์วาล์ว 5/2 ประกอบด้วยห้าพอร์ตและมีสองสถานะการทำงาน ซึ่งสามารถเปลี่ยนสถานะได้เพื่อควบคุมการไหลของอากาศเข้าและออกจากพอร์ตอากาศของกระบอกสูบนิวแมติกหรือแอคชูเอเตอร์ได้อย่างแม่นยำ
อ้างอิง: Tameson, Flu-Tech, Airtec, EMC, Ross controls
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อเรา:
02-384-6063 ต่อ 405 info@factocomponents.co.th @134ovdbx